Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Người bị bệnh trĩ thường ăn gì ?

Trĩ là hiện tượng phình đại quá mức của các tĩnh mạch trực tràng tạo thành các búi thịt xuất hiện ở bên ngoài hoặc trong thành hậu môn và thường lòi ra ngoài khi người bệnh rặn mạnh.


Bệnh trĩ không quá nguy hiểm những những triệu chứng do bệnh gây ra lại khiến cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo các bác sỹ chuyên khoa nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ là do hiện tượng táo bón, mà chứng táo bón lại phần lớn xuất phát từ việc ăn uống mỗi ngày, vì vậy mọi người có thể khắc phục bệnh từ từ bằng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Đây không chỉ là biện pháp điều trị mà cũng là cách để mọi người phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả.

NGƯỜI BỊ TRĨ NÊN ĂN GÌ TỐT NHẤT?

Những người mắc bệnh trĩ cần đảm bảo nạp đủ lượng nước 2lít mỗi ngày. Nước ở đây có thể là nước lọc, nước canh hoặc nước ép sinh tố. Nước là yếu tố cần thiết để đảm bảo mọi cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru. Uống đủ nước giúp tăng cường lưu thông máu, chống táo bón hiệu quả.

http://dakhoaaua.vn/chi-phi-chua-tri-ro-hau-mon-bao-nhieu-tien-tai-tphcm-1733.html

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chất xơ có tác dụng nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón, giúp việc đi đại tiện của người bệnh trở nên dễ dàng hơn. Chất xơ có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi, khoai lang, măng…

Nên ăn bổ sung 2 hộp sữa chua mỗi ngày, sữa chua là loại thực phẩm đã được lên men có công dụng bổ sung các men vi sinh cần thiết nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của con người. Với 2 hộp sữa chua mỗi ngày người bệnh không còn lo lắng về tình trạng táo bón, đi đại tiện ra máu, sa trĩ…

Những bệnh nhân bị trĩ nên ăn các thực phẩm tươi mát giúp thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng như dưa chuột, rau khoai lang, dưa bở, tào phớ, đậu đen…

Rau diếp cá không chỉ là một loại rau thông thường mà còn là một vị thuốc chữa bệnh trĩ rất hiệu quả. Những người đang mắc bệnh trĩ nên ăn sống rau diếp cá mỗi ngày hoặc có thể xay rau diếp cá thành nước để uống cũng có công dụng rất tốt. Sau một thời gian sử dụng rau diếp cá thường xuyên người bệnh sẽ giảm các triệu chứng táo bón, chảy máu khi đại tiện và các búi trĩ dần co lại.

Bệnh trĩ thường đi kèm với hiện tượng viêm loét ở hậu môn. Vì vậy nên ăn bổ sung nghệ tươi (các bạn có thể nấu nghệ với thịt lợn để ăn). Trong nghệ tươi có chất Curcumin giúp làm lành vết thương nhanh chóng, kích thích ra da non và chống sẹo hiệu quả.

Ngoài ra còn có một số thực phẩm khác cũng là những vị thuốc rất công hiệu trong việc điều trị bệnh trĩ như quả sung, đậu đỏ, mướp đắng, quả óc chó, mật ong… Mọi người có thể luân phiên sử dụng để điều trị bệnh trĩ.

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho người bị trĩ cũng có không ít các món ăn mà người bệnh nên tránh xa nếu muốn quá trình điều trị bệnh sớm đạt được hiệu quả.

Một số món không nên ăn nhiều khi bị trĩ

Không nên ăn các đồ ăn quá nóng như đồ rán, chiên, xào và các món ăn chứa nhiều gia vị nồng như ớt, tiêu, riềng, củ sả… Đây là các món ăn dễ gây táo bón và làm kích thích hậu môn khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Hạn chế các đồ uống kích thích mạnh như rượu, bia, cà phê… nếu như bạn không muốn các búi trĩ sa mạnh hơn.

Kiêng những món ăn dễ gây táo bón như các loại thịt, thực phẩm chứa cafein, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, đồ ăn nhanh, snack, bánh mì...

Trên đây là những món ăn nên và không nên ăn với những người mắc bệnh trĩ. Đối với những người trường hợp chưa mắc bệnh cũng có thể áp dụng chế độ dinh dưỡng như trên để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và phòng chống nguy cơ bị bệnh trĩ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét