Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Bị trĩ trong thời gian mang thai thì có sinh thường được không?

Trĩ là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở tất cả các đối tượng không phân biệt nam nữ hay già trẻ. Phụ nữ có bầu là đối tượng rất dễ bị bệnh trĩ, đặc biệt là trong những tháng cuối của thai kỳ do khi này thai nhi lớn lên dần và gây áp lực lên trực tràng, hậu môn khiến các tĩnh mạch hậu môn phình đại tạo thành bó trĩ.



Bị bệnh trĩ với người bình thường đã khó chịu, với những chị em đang mang thai điều này càng trở nên bất tiện hơn. Một vấn đề mà nhiều chị em băn khoăn là liệu bị trĩ thì có nên sinh thường không bởi các bà bầu lo lắng sinh thường sẽ khiến búi trĩ lòi ra nhiều hơn, tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Vậy bị trĩ trong thời gian mang thai thì có sinh thường được không?

Theo các bác sỹ chuyên khoa việc sinh mổ thường chỉ áp dụng cho những trường hợp ngôi thai ngược, tử cung bà bầu không mở rộng hoặc sức khỏe của thai phụ không đủ đảm bảo để sinh thường. Điều này có nghĩa là những chị em bị bệnh trĩ nếu như mong muốn được sinh thường thì hoàn toàn có thể chứ không nhất thiết phải lựa chọn phương pháp sinh mổ.

Tuy nhiên một điều gần như chắc chắn là với những chị em bị trĩ nếu sinh thường thì sau sinh tình trạng bệnh sẽ trở nên nặng hơn do trong khi vượt cạn các bà bầu phải ra sức rặn rất mạnh để thai nhi ra ngoài, quá trình này có thể kéo dài nhiều tiếng đồng hồ khiến hậu môn phải chịu áp lực lớn từ bên trong vì thế các búi trĩ bị đẩy ra ngoài nhiều hơn.

Vì vậy chị em cần hết sức cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo thêm các ý kiến của bác sỹ chuyên khoa để có quyết định sáng suốt, chính xác nhất.

Tốt nhất nếu chị em phát hiện ra bản thân bị bệnh trĩ trong thời kỳ mang thai thì nên có các biện pháp để khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ trong thời gian mang thai?

Uống đủ 2 lít mỗi ngày để hạn chế bị táo bón.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và các thực phẩm giúp nhuận tràng như khoai lang, măng, sắn dây…

Ăn sữa chua và các thực phẩm tươi mát để cơ thể thanh nhiệt, giải phóng các độc tố.

Hạn chế các đồ ăn cay nóng chứa nhiều gia vị nồng như ớt, tiêu, quế… với các đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như rán, xào, chiên… cũng không nên ăn nhiều.

Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu, bia, nước ngọt để hạn chế những diễn biến của bệnh.

Nên vận động nhẹ nhàng trong thời kỳ mang thai, tốt nhất bà bầu nên đi bộ hoặc tập yoga vừa giúp khắc phục bệnh trĩ, vừa giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh bị viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu và biến chứng thành các bệnh phụ khoa gây nguy hiểm cho chị em.

Lấy sau diếp cá rửa sạch, giã nhỏ rồi đắp vào hậu môn mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng thêm gạc y tế cố định rau diếp cá để chúng không bị rơi ra ngoài. Sáng hôm sau rửa sạch lại hậu môn. Thực hiện như vậy liên tục trong một thời gian hiện tượng sa trĩ và chảy máu hậu môn sẽ cải thiện khá tích cực.

Ngoài ra chị em có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thêm một số loại thuốc đặt hậu môn, thuốc bôi ngoài da để chống nhiễm trùng, ngăn táo bón và giúp các búi trĩ co dần. Phụ nữ đang mang thai không nên dùng thuốc dạng uống vì có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Sau khi sinh xong nên có phương án chữa trị bệnh triệt để như phẫu thuật hoặc trị liệu vật lý.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi liên quan đến hiện tượng bị bệnh trĩ trong thời kỳ mang thai. Hi vọng sẽ giúp chị em đang trong hoàn cảnh này có quyết định sáng suốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét