Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Nguyên nhân gây bệnh lòi dom


Lòi dom là hiện tượng các tĩnh mạch ở hậu môn bị suy yếu và giãn nở quá mức, tạo thành các búi trĩ . Bệnh lòi dom là tên gọi dân gian để chỉ bệnh trĩ và sở dĩ có tên gọi như vậy do triệu chứng sa búi trĩ  gây khó chịu cho người bệnh.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH LÒI DOM

Táo bón: Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh lòi dom, khi bị táo bón người bệnh phải rặn mạnh và kéo đài để đẩy phân ra ngoài khiến cho thành hậu môn bị suy yếu, chảy nhão dần tạo thành các búi trĩ. Đối tượng dễ bị táo bón nhất là những người ít ăn rau xanh, hoa quả, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thường xuyên ăn những đồ khô, thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và các thức uống kích thích cao như rượu, bia, cà phê…

Mang thai: Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ cao mắc lòi dom, nhất là trong những tháng cuối thai kì và khi trở dạ. Nguyên nhân là do thai nhi trong bụng gây áp lực lên trực tràng trong thời gian dài, khiến tĩnh mạch bị giãn nở.

Đứng hoặc ngồi một chỗ: Những người phải ngồi hoặc đứng một chỗ liên tục như người lái xe, nhân viên văn phòng, thợ may… cũng là đối tượng có tỷ lệ mắc bệnh lòi dom cao.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH LÒI DOM

Chảy máu: Đây là triệu chứng sớm nhất của bệnh, trước khi búi trĩ sa ra ngoài, sau đó giảm dần, đến giai đoạn cuối các búi trĩ xoắn lại gây nghẽn mạch hiện tượng này quay trở lại với các biểu hiện nặng hơn như máu chảy thành các tia, dòng lớn.

Dịch nhầy: Các bó trĩ tăng cường tiết dịch nhầy nên người bệnh thường bị ẩm ướt, ngứa ngáy, nhiều mụn nhọt nổi lên, một số có hiện tượng bị viêm lỗ chân lông.

Sa trĩ: Hiện tượng này thường xảy ra với các bệnh trĩ nội, búi trĩ nằm bên trong hậu môn, lớn dần và sa dần ra bên ngoài mỗi khi đi vệ sinh.

Nếu là bệnh trĩ ngoại các búi trĩ ngay từ đầu đã hình thành ở đường lược nên không phân ra các giai đoạn, chỉ có mức độ nặng dần lên.

Trĩ nội được chia làm 4 cấp độ, cách phân biệt như sau:

Trĩ nội độ 1: Búi trĩ hình thành ở đường lược lỗ hậu, người bệnh cảm nhận thấy vướng víu, khó chịu như có dị vật nhưng không sờ hay nhìn thấy được.

Trĩ nội độ 2: Búi trĩ thụt ra ngoài khi người bệnh đi đại tiện nhưng đại tiện xong chúng tự co lại.

Trĩ nội độ 3: Búi trĩ sa ra bên ngoài khi đi đại tiện, khi phải khuân vác nặng, đứng lâu, ngồi lâu và người bệnh phải dùng tay đẩy chúng lại.

Trĩ nội độ 4: Búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài và không thể quay vào trong thành hậu môn được nữa. đây là cấp độ nặng nhất của bệnh lòi dom.

Thông thường, người ta dùng tên lòi dom để chỉ bệnh trĩ nội từ mức độ 2 trở đi và bệnh trĩ ngoại.

CÁCH CHỮA BỆNH LÒI DOM

Bệnh lòi dom càng được điều trị sớm càng tốt, nhất là khi các búi trĩ mới bắt đầu hình thành, chưa bị sa nặng ra bên ngoài.

Trong dân gian vẫn lưu truyền nhiều bài thuốc chữa bệnh lòi dom hiệu quả như dùng rau diếp cá. Rau diếp cá giải độc tốt, bổ sung các chất giúp thành hậu môn bền chắc hơn. Người bệnh có thể lấy rau diếp cá tươi, giã nhỏ rồi đắp trực tiếp. Cách thứ 2 là nấu nước rau diếp cá để xông và rửa sau khi nước đã nguội, kết hợp với các liệu pháp điều trị từ bên trong như uống nước ép rau diếp cá, ăn sống rau diếp. Kiên trì thực hiện khoảng 3 tháng, bạn sẽ thấy các triệu chứng khó chịu do lòi dom gây ra được cải thiện đáng kể.

http://dakhoaaua.vn/dia-chi-kham-chua-benh-tri-tot-nhat-tai-tphcm-1553.html

Trĩ ngoại thời kì đầu và trĩ nội độ 1-2 có thể chữa bằng các loại thuốc nội khoa như thuốc viên dạng uống (giúp tăng sự đàn hồi và bền chắc đường lược), gel bôi ngoài da (làm lành vết thương, chống viêm nhiễm), viên đặt hậu môn (hạn chế chảy máu, chống táo bón). Việc dùng thuốc người bệnh phải tuân theo chỉ định của bác sỹ, không bỏ dở giữa chừng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu tình trạng lòi dom quá nặng bác sỹ thường chỉ định cắt trĩ. Đây là phương pháp cho kết quả nhanh chóng, dứt điểm, hiếm khi bị tái phát. Hiện nay với kỹ thuật tiên tiến người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm vì quy trình cắt trĩ diễn ra an toàn, không để lại tai biến nào có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra có một số thủ thuật để chữa bệnh lòi dom như tiêm xơ, thắt bằng ống cao su, quang đông hồng ngoại nhưng phải được thực hiện bởi các bác sỹ chuyên khoa tay nghề cao để hạn chế biến chứng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét